top of page

6 ปัจจัยที่ผู้นำต้องรู้ก่อสร้างคุณค่าให้องค์กร

#Value#Creation แนวคิดในการสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้น ในองค์กรมีแบบจำลองภาวะผู้นำทั้ง 6

เป็นเสมือนเข็มทิศที่ประกอบด้วยปัจจัยทั้ง 6 มิติที่เกี่ยวข้องกับ 2​ มุมมอง

องค์ประกอบทั้ง 6 มิติ

มุมมองด้านบุคคล (People)​ ซึ่งจะมีอยู่ 3 อย่าง​ ได้แก่

1​ วัฒนธรรม (Culture)​ วัฒนธรรมในที่นี้หมายถึงว่าวิ่งที่ทำร่งมกันในองค์กร ในแต่ละองค์กรจะต้องมีวัฒนธรรมที่เป็นเสมือนสิ่งที่ทำร่วมกัน

2 ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Relationships)​ ในการทำงานหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องมีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานด้วย ทำหน้าที่ในการทำงานและความสัมพันธ์ระหว่างทีมที่จะช่วยสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในองค์กร และ

3 ความเป็นปัจเจกบุคคล (Individuals)​ ในแต่ละคนก็จะมี บุคลิกลักษณะที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงความเป็นผู้นำและสไตล์ในการทำงาน บางคนชอบลงยังไงในรายละเอียดการทำงานส่วนบางคนอาจจะชอบมองภาพรวม ซึ่งในองค์กรจะต้องเชื่อมโยงทั้ง 3 มิตินี้เข้าด้วยกัน

มุมมองด้านกระบวนการ (Process)​ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ 4​ ยุทธศาสตร์​ (Strategy)​ ตั้งแต่​ การวิเคราะห์ภาพรวม การมองจุดแข็ง​ จุดอ่อน​ โอกาสอุปสรรค มาร่วมสร้างสภาวะแวดล้อมภายนอกและภายในองค์กร​ ตลอดจน​ ยุทธวิธีในการ จัดการองค์กร​ และทำการปฏิบัติการที่เกิดขึ้นจริง รวมไปถึงการวัดผลมาตรวัดต่างๆ

5​ ระบบ (Systems)​ เนื่องจากในองค์กรมีระบบซ้อนระบบ รวมทั้งระบบต่างๆที่มีความซับซ้อนจึงต้องทำความเข้าใจ ว่าระบบที่สนใจและระบบขององค์รวมคืออะไร การวาดแผนภาพช่วยให้เข้าใจระบบได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น และ​

6​ ทรัพยากร (Resources)​ ทรัพยากรที่ต้องใช้ในการขับเคลื่อนองค์กร อาทิบุคลากร เครื่องจักรสินทรัพย์ต่างๆ วัสดุ​ ชิ้นส่วน และวิธีการดำเนินงาน​ เพื่อนำทรัพยากรมาสร้าง​ และส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า

ได้รับแรงบันดาลใจ​จาก​ 6​ Box​ Leadership​ Model https://vlatkahlupic.com/the-managemen…/organisational-shift

RECENT POSTS

FEATURED POSTS

FOLLOW US

  • Grey Facebook Icon
  • Grey Twitter Icon
  • Grey Instagram Icon
  • Grey Google+ Icon
  • Grey Pinterest Icon
bottom of page