top of page

5 สิ่งที่ทำให้การเริ่มทำลีนในองค์กรล้มเหลว 5 Why LEAN implementation is fail?

5 สิ่งที่ทำให้การเริ่มทำลีนในองค์กรถึงล้มเหลว #ผู้บริหารไม่เห็นประโยชน์ เอาง่ายๆ ไม่ได้บรรจุมันอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ ประจำปีอันนี้ถือว่า ไม่เอาจริง สิ่งที่ควรทำ ผู้บริหารบรรจุในแผนยุทธศาสตร์เป็น 1 ใน วาระของปี และทำต่อเนื่องเป็นอย่างน้อยๆ ก็สัก 3-5 ปี ที่ครั้งที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับลีน ต้องมีส่วนร่วมและเข้าใจเป็นอย่างดีว่าจะได้ผลลัพธ์ และดำเนินการอย่างไร

#แม่ทัพไม่มี ยังหาผู้จัดการระดับสูงมารับลูก ไปติดตามงานไม่ได้ ถ้า The top executive ไม่ถือเป็นความรับผิดชอบ และต้องติดตามผลลัพธ์ ก็ไม่มีคนทำโครงการ ไม่มีการทบทวนผลงานในแต่ละเดือน

#ทัศนคติไม่เปิดใจ Mindset สำคัญสำหรับทุกๆ การเปลี่ยนแปลง เริ่มแรกทุกคนกลัวการเปลี่นแปลงแน่นอน แต่อยากบอกครับ ถ้าท่านไม่เปลี่ยน ถือว่าองค์กรถอนหลังแน่นอน เพราะรอบๆ ข้างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เร็วขึ้น หนักหน่วย และลงทรัพยากรเยอะขึ้นด้วย และยุคนี้ไม่ใช่ว่าเฉพาะผู้ทำธุรกิจเดียวกัน ธุรกิจอื่นๆ ก็เข้ามากลืนกินธุรกิจของท่านในรูปแบบใหม่ๆ ได้เสมอด้วย เพราะมันมี Disruptive Technology ใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา

Industry 4.0

#หน้างานงานเยอะอยู่แล้ว ยิ่งต้องทำลีน เพราะงานส่วนใหญ่ 100% มีความสามารถที่จะส่งมอบคุณค่าได้ไม่เกิน 20% อีก 80% คือ งานที่ไม่สร้างคุณค่า ยุ่ง แต่ไม่มีคุณค่า เสียหายยิ่งกว่า และผลกระทบจะแรงและเร็วขึ้น คือ ธุรกิจอาจจะหายไปเลยในไม่กี่เดือน ตอนนี้เราแทบไม่เห็นร้านนิวหนวด (ที่ให้เช่าวิดีโอแล้ว) เพราะทุกคนดูหนังผ่านสตรีมมิ่งค่ายต่างๆ

#ไม่ลงทรัพยากร แน่นอน... เมื่อรู้ว่าโครงการเกี่ยวกับลีนมันดี ต้องกลับมาคิดถึงความคุ้มค่าจากการลงทุนครับ ไม่ใช่มองว่าเป็นค่าใช้จ่าย การลงทุน สามารถคำนวณผลตอบแทน และไม่ใช่แค่องค์กรที่ได้รับเท่านั้น พนักงานก็ต้องได้รับผลตอบแทนไปด้วย องค์กรงกๆ เค็มๆ ของให้พนักงาน ลดนั่นลดนี่ แต่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนกลับ มันค่อนข้างตลกสิ้นดี

ตอนนี้ผมเจอหลายองค์กรมากๆ ระดับประเทศ ถามว่าเคยได้ยินและอบรมลีนไปแล้ว ทำไมไม่เกิดก็อย่างที่ผมกล่าวมาแล้ว ผมเปลี่ยนได้แค่ทัศนคติ แต่ตอนลงมือทำจริงๆ ที่ปรึกษาเป็นผู้ร่วมจูงมือเดินทาง ถ้าพนักงานในองค์กรไม่เอาด้วย ไม่อยากได้ ไม่อยากไป เหนื่อยและเสียเวลากันเองทั้งสองฝ่ายครับ

RECENT POSTS

FEATURED POSTS

FOLLOW US

  • Grey Facebook Icon
  • Grey Twitter Icon
  • Grey Instagram Icon
  • Grey Google+ Icon
  • Grey Pinterest Icon
bottom of page